Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Ông Nguyễn Bá Thanh bút phê được bao nhiêu hồ sơ xin việc?

(Dân trí) - Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà chiều 23.9, sau khi nghe bà Lê Thị Giỏi ở phường An Hải Bắc trình bày chuyện con của bà là Phan Thị Trang Nhung, tốt nghiệp đại học và thạc sĩ ngành Sư phạm Văn loại giỏi, nhưng không xin được việc phải làm công nhân, ông Nguyễn Bá thanh đã hẹn gặp bà Giỏi để xem xét hồ sơ.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
 (Minh họa: Ngọc Diệp)


Ông  Nguyễn Bá Thanh đã bút phê vào hồ sơ của Phan Thị Trang Nhung để xin việc cho nữ thạc sĩ này. Chắc chắn với uy tín của ông, thạc sĩ Nhung sẽ có việc làm đúng chuyên ngành được đào tạo.

Tấm lòng của ông Nguyễn Bá Thanh với người dân rất đáng được ghi nhận, cách xử lý nhanh gọn của ông cũng rất đáng nể.

Thế nhưng, vấn đề đặt ra là ông Thanh bút phê được bao nhiêu hồ sơ cho hàng vạn trường hợp như Phan Thị Trang Nhung. Chỉ riêng một doanh nghiệp ở Đà Nẵng thôi, ông Thanh cũng bó tay. Ví dụ,  báo Lao Động số ra ngày  6.3.2013 có bài “Nghịch lý nguồn nhân lực ở Đà Nẵng: Cả ngàn cử nhân làm công nhân tại một doanh nghiệp”.

Bài báo nêu vụ thể, Công ty TNHH điện tử Poster Đà Nẵng có 16.000 công nhân, nhưng có đến cả ngàn người có bằng cử nhân, kỹ sư. Cá biệt, có công nhân có cả 2 bằng cử nhân, hoặc cả hai vợ chồng đều là “ông bà cử” làm công nhân tại công ty.
Mới đây, La Văn Ngọ, người dân tộc Thái, quê Nghệ An, gia đình nghèo, nhưng bạn đã vượt qua khó khăn để đạt thành tích thủ khoa Đại học Giao thông Vận tải. Nhưng khổ thân cho chàng tân thủ khoa, vác đơn đi xin việc khắp nơi nhưng không ai nhận. Hay tin, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã “trải thảm đỏ” đón La Văn Ngọ về làm việc tại Viện Khoa học Công nghệ của Bộ GTVT. Có mấy ai được may mắn như La Văn Ngọ?
Cho dù việc làm các nhà chính trị có phần tạo dựng hình ảnh cá nhân thì chút tấm lòng đó cũng quý hóa lắm. Bởi vì, chẳng có mấy người làm được những việc như thế. Hoặc là họ thừa sức làm được, nhưng tấm lòng không đủ rộng mở để khai phóng cho cái trí nghĩ ra cách làm. Cám ơn ông Thanh, ông Thăng...
Có điều, với nhà chính trị tâm rộng tầm cao, đóng góp của họ không phải việc làm của một nhà từ thiện hay lòng hảo tâm của một doanh nhân, mà tạo ra một quốc gia giàu mạnh, có đủ việc làm cho người dân, hay ít nhất là những người được đào tạo có bằng cấp chuyên môn thì phải có việc làm.
Ông Nguyễn Bá Thanh, ông Đinh La Thăng giải quyết cho hai trường hợp thất nghiệp nhưng có thể họ rất đau lòng. Bởi vì tại sao để cho nhiều người có bằng cấp phải thất nghiệp như vậy, trong đó có trách nhiệm của cá nhân họ.
Mong rằng, họ đau lòng như vậy hơn là vui cười thỏa mãn vì mình giải quyết việc làm cho một người dân.

Lê Chân Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mong bạn góp ý thêm