Thứ Ba, 28 tháng 7, 2009

LIÊM HỒ ĐẰNG - một loài cây dây leo đẹp, lạ?

.
Tôi xin giới thiệu một loài cây dây leo khá đẹp, lạ và mang nhiều tính năng mà "có thể bạn chưa biết".
Dưới đây là hình ảnh cùng bài viết của thầy giáo Đỗ Xuân Cẩm (Giảng viên ĐHNL nay đã về hưu hiện đang ở Huế).


Trong thời gian gần đây, một loài dây leo mới xuất hiện nhiều nơi, rất được người trồng ưa chuộng không do màu hoa sặc sỡ, cũng không do dạng lá đẹp hay thân lạ, mà là do hệ thống rễ bất định mọc ở các nách lá chạy dọc suốt thân cành của nó. Những rễ này buông thõng mềm mại, màu hồng thắm khi còn non rồi chuyển qua vàng xám khi già dần.

Khi được trồng cho leo vắt ngang thẳng tấp theo ban-công nhà hoặc leo trải rộng trên mặt giàn, các rễ lần lượt buông thõng xuống, thân cành vươn đến đâu, rễ lại buông đến đấy, tạo thành một bức rèm trông rất đẹp mắt.

Loài cây này thuộc chi thực vật Cissus, là một chi có nhiều loài mọc hoang dại ở Việt Nam, được nhiều người gọi là chi "hồ đằng" với nhiều loài hồ đằng khác nhau. Qua tìm hiểu, chúng tôi biết được đây là một loài nhập nội, nhưng chẳng biết nhập từ bao giờ và cũng chẳng tìm ra một tên tiếng Việt cho nó, hỏi người trồng thì họ chỉ trả lời là không biết tên gì, thấy đẹp thì xin giống về trồng chơi thôi. Vì thế, chúng tôi nghĩ rằng cần có một tên gọi cho nó sao để vừa nói lên mối quan hệ thân thuộc với các cây hồ đằng ở Việt Nam, vừa thể hiện đặc điểm độc đáo là nó có bộ rễ tạo thành bức rèm uyển chuyển, và chúng tôi tạm gọi nó là "liêm hồ đằng" (hồ đằng rèm).

Liêm hồ đằng có tên khoa học là Cissus verticillata, tên đồng nghĩa là Cissus sicyoides thuộc họ nho (Vitaceae), tên tiếng Anh là Princesvine, là loài phân bố tự nhiên ở nhiều vùng của Châu Mỹ, từ Bắc Mỹ (Florida, Northern Mexico) cho đến Trung và Nam Mỹ (Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Nicaragua, Panama, Colombia, Ecuador, Peru…).

Cây có lá hình tim, đậm màu, leo nhờ tua cuốn ở nách lá. Hoa mọc thành hoa tự xim, tập hợp nhiều hoa nhỏ, màu vàng sữa. Cây ít rụng lá, hoa rụng không gây bẩn, lại có bộ rễ đẹp nên rất thích hợp với việc trồng tôn tạo cho tiền sảnh tư thất, đền chùa, công sở… Ở Miền Trung do thời tiết mùa hè rất oi bức, ánh nắng chói chang, trước hiên nhà có được bức rèm thực vật như thế theo chúng tôi là rất lý tưởng, nó giúp làm dịu ánh sáng chói khi nhìn từ trong nhà ra ngoài và cũng hạn chế những cái nhìn vô cớ của những người qua lại vào cảnh nhà đang sinh hoạt riêng tư. Để tạo cho bức rèm rễ có độ thưa đều và có chiều cao đúng tầm theo ý muốn, người trồng dùng kéo để tỉa thưa và cắt bằng phần chóp rễ. Từ vết cắt nhiều rễ con lại mọc ra rồi rủ xuống theo chiều trọng lực, càng tăng vẻ đẹp tự nhiên của nó. Đặc biệt vào những sáng sớm mùa hè, các đầu mút rễ đọng những giọt nước, lấp lánh ánh sáng trông rất huyền ảo.

Ngoài tác dụng làm cảnh, cây liêm hồ đằng còn có nhiều tác dụng dược học đáng lưu ý. Toàn thân cây từ lá, thân đến rễ đều có tác dụng lợi tiểu, điều kinh, long đàm, chữa trị được nhiều bệnh khác nhau như bỏng nắng hay bỏng nước sôi, ung loét da, da thâm tím, phù chân, tê thấp, cúm, đau lưng, mẩn ngứa, trĩ, hoại thư…

Cây rất dễ trồng. Muốn nhân giống chỉ cần chọn phần thân bánh tẻ (không quá non hay quá già), cắt hết lá, chỉ chừa một phần cuống, cắt thành từng đoạn có từ hai đến ba mắt lá để làm hom. Tốt nhất nên dùng bao polyetylen để tạo những túi bầu, ruột túi bầu là đất tơi xốp trộn cát sạch (2 phần đất, 1 phần cát). Cho đất vào đầy túi, vừa cho vào vừa thổ đáy bầu để đất bầu được nén tự nhiên. Sắp những túi bầu ở một chỗ bằng phẳng không trũng nước, dùng vòi sen hay bình bơm nhựa bơm tưới cho đẫm túi bầu. Dùng một chiếc đũa tre thọc một lỗ chính giữa ruột bầu, đặt chân hom vào lỗ và lấp nhẹ đất lại. Che nắng và theo dõi để tưới nước bổ sung sao chỉ vừa đủ ẩm. Sau một thời gian, các chồi nách phát triển thành cành mới thì đem túi bầu đi trồng.

(Ai cần giống mạnh dạn cầm máy alô cho Tân nhé, dễ sống như khoai luôn)

.

34 nhận xét:

  1. cây này còn có tên gọi dân gian là " râu hoàng đế " , nhưng t thắc mắc 1 điều, không biết cây này có thể cắt những rễ thừa không cần thiết không ?

    Trả lờiXóa
  2. Em chào Anh, hiện em cũng đang trồng loại dây leo này, em rất thich nó, nhưng mà sao cây của em mọc chậm quá, có lẽ do đất quá chặt, anh có thể hướng dẫn em cách chăm sóc để nó phát triển nhanh được không ạh, Em ở Quảng Bình, nhà lại hướng tây nữa. Hic. Mong hồi âm của anh sớm.
    Chân thành cảm ơn Anh.
    Kính chúc anh và gia đình luôn khoẻ.
    địa chỉ mail của em: doanhai178@gmail.com.

    Trả lờiXóa
  3. Chao anh Tan! (xin loi vi may minh bi loi khong go dcuoc tieng viet co dau)
    Minh ten la Nhat Tan, Minh o TP HCM, minh tim cay Liem ho dang lau roi nhung khong the mua duoc o TP hcm vi khong ai ban.
    Nhu o tren bai viet thi anh co cung cap giong, minh khong tim thay so dien thoai cua anh nen khong goi duoc.
    Anh co the lien lac voi minh qua email hay dien thoai duoc khong?
    Email: nhattan_arch@yahoo.com
    Tel: 0939 253939

    Cam on anh rat hieu!
    Monh nhan duoc su giup do cua anh.

    Trả lờiXóa
  4. chào bạn có thể cho mình xin cây về trồng được không? email mình hhhhh_intermilan@yahoo.com
    Cám ơn bạn rất nhiều

    Trả lờiXóa
  5. Em tên Phạm Anh Việt, ở Ninh Thuận. Anh nói đừng ngại nhấc máy phone cho anh nhưng em tìm hoài không thấy số phone của anh đâu hết. Anh vui lòng cho em xin số phone để em có thể liên hệ và xin (hoặc mua) giống cây liêm hồ đằng về trồng được không ạ.
    Email: Anhviet1022703@yahoo.com
    Điện thoại: 0982098330
    Xin chân thành cảm ơn anh!

    Trả lờiXóa
  6. Em rất thích loại dây nầy và đã trồng nó nhưng anh cho em biết loại dây này khi bị úng nước cây co chết không ( vì em ở nơi thấp lụt mà).
    Uh mà lúc trước em có trồng loại dây này mà nó ra ít rễ lắm có phải do em bon phân nhiều không?

    Trả lờiXóa
  7. hồi tết nguyên đán này em có xin 1 nhánh dây leo này về trồng từ vũng tàu.người cho giống nói là cây đợi chờ. em đem về cắm thẳng vào chậu hoa. cứ tưởng nó chết rồi.ai ngờ hôm nay tình cờ ra xem thì thấy tươi xanh và leo sang cây kế bên. thật bất ngờ. từ lúc xin giống về đến giờ e cũng tìm thông tin về nó nhưng ko tm2 ra.ai ngờ hôm nay trung hợp lại tìm ra tên giống cây! bây giờ e vẫn tiếp tục trồng trong chậu hay đem ra ngoài trồng riêng ạ!? xin tư vấn dùm e với !!!

    Trả lờiXóa
  8. em ko tìm thấy số di dộng của anh. anh có thể cho em số fone dc ko. em rất thích cây này. mong anh giup cho.
    email cua em là binbon250892@yahoo.com.vn

    Trả lờiXóa
  9. chao anh tan ! e muon hoi cay nay co ua nuoc hok?
    va trong thj laj gjong bang cach nao a?

    Trả lờiXóa
  10. cay nay co the trong trong chau or thung xop hok a? e rat muon chong nhung hok bjt lay giong o dau?

    Trả lờiXóa
  11. chào bạn,mình muốn liên lạc để xin giống Liêm Hồ Đằng này mà không tìm được số điện thoại,mình ở An Giang.bạn có thể giúp mình không? Mail: lythaihao2002@yahoo.com

    Trả lờiXóa
  12. bạn nào cần dây này, tới nhà mình. có rất nhiều. có 2 loại
    196,tổ 8, ấp xà mách, xã lai uyên, h. bến cát, t. bình dương.

    Trả lờiXóa
  13. anh ơi em nghe người ta bảo cây Hồ Đằng có thể gây ung thư . Mà em lại không biết rỏ về tác hại của nó , anh có thể cho em biết được không ?

    Trả lờiXóa
  14. Ở nhà e cũng có trồng lọai cây này, bây giờ nó ra trái nhỏ màu tím rất đẹp nhưng e không biết có ăn được không, xin chỉ dùm e. Cám ơn.

    Trả lờiXóa
  15. ai có loại cây này có thể bán cho mình ko? mình mua tặng sinh nhật bạn. mình ở Mỹ tho tiền Giang nếu bán ở gần như Long An hay Tp.Hồ Chí Mình thì pmm vào yahoo: hyvong_mongmanh2010@yahoo.com.vn Cảm ơn

    Trả lờiXóa
  16. xl anh em kung dag trong loaj cay nay nhung em nghe noj loaj cay nay co chat gay ung thu vay co that khong a

    Trả lờiXóa
  17. nghe noi cay rau hang de gay ung thu phai khong ban ?neu banj biet xin tra laoi di nhe

    Trả lờiXóa
  18. cây Liêm hồ đằng có gây độc hại gì cho con người không?

    Trả lờiXóa
  19. Cay nay gay ung thu phaj k aj pjt pay chjnh xak caj k saj dau nha _cam on nhju nha !

    Trả lờiXóa
  20. xin hoi a.nguoi ta noi cay liem ho dang,trong no co the gay ung thu phai o.

    Trả lờiXóa
  21. Liêm Hồ Đằng có phải gây ung thư không

    Trả lờiXóa
  22. bac oi bac keu goi anh em goi ma bac ko de lai dt cung nhu la cach lien lac cung ko tra loi comment
    haizzz em biet tim bac noi dau

    Trả lờiXóa
  23. nghe noi no nhieu sau lam phai khong, va thuong trong bao lau thi no moi tan vay, cho minh biet them nhe, cam on

    Trả lờiXóa
  24. minh nghe noj cay nay gay ung thu phaj kg

    Trả lờiXóa
  25. Ai muon trong cay nay lien he minh: 0983676703 (Cuong) minh o Ba Ria (ba ria vung tau). O cho minh nguoi ta trong rat nhieu, chu yeu la de che nang va trang tri cho nha`, con chuyen ung thu hay khong thi khong ro nhung truoc mat thay cai loi la no che nang that tuyet. Voi lai thieu cha gi thuoc uong ai ma lai di lay cay nay nau nuoc hay an lam chi. Con ai muon chua benh thi vao day nghe mot vai bai giang roi tu tim cho minh cach chua benh nhe: http://tinvui.info/news/Bai-Giang-Long-Thuong-Xot-Chua chuc moi nguoi song vui yeu thuong nhau.

    Trả lờiXóa
  26. Ban nao muon den Dong Ha Quang tri minh chia se cho, nhieu lam. Minh dang lo loai nay rat co the la loai xam hai rat nguy hiem. rat kho de tieu diet loai nay khi da phat trien, nhung ai co y muon trong no xin chu y ngan can su phat tan ra ngoai tu nhien

    Trả lờiXóa
  27. Cay nay gay ung thu vu cho nam gioi do cac ban oi.....ha ha.....

    Trả lờiXóa
  28. cho em hỏi chút ạ, nhà bạn em đang trồng loại cây liêm hồ đằng này, sống rất tốt và ra rất nhiều rễ có thể thành màn nhưng mà tự nhiên bị mấy con màu trắng có lông nó bám vào cây và rễ, hút nhựa của cây, khiến rễ bị héo và cả là cũng héo, vậy cho em hỏi phải dù thuốc gì mới trị được nó ạ, nhà bạn em cũng đã mua thuốc trị sâu về cũng không hết, xin cho em hỏi có loại thuốc nào trị hết mấy con đó không ạ xin chỉ giúp em với ạ, nếu có thì xin liên hệ số 0906.2001.93 gặp Xuyên, em xin cám ơn nhiều ạ.

    Trả lờiXóa
  29. O Ba Ria co ai co cay nay ban khong vay?

    Trả lờiXóa
  30. co trong cay nay rat nhieu o binh chanh.ace nao can thi goi so 0905919292

    Trả lờiXóa
  31. co trong cay nay rat nhieu o binh chanh.ace nao can thi goi so 0905919292

    Trả lờiXóa

Mong bạn góp ý thêm